Pages

Monday, August 31, 2020

Green Report : พระสงฆ์บิณฑบาตลดขยะ - ช่อง 7

urangkampungdeso.blogspot.com
เป็นภาพปกติชินตาของชุมชนใกล้เคียง วัดวิเวกวราราม อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด ที่พระสงฆ์ จะหิ้วหม้ออะลูมิเนียมขนาดเล็ก หรือที่เรียกกว่า "หม้ออวย" ที่ว่างเปล่า จำนวน 5 - 10 ใบ ออกไปบิณฑบาตด้วย เพื่อนำไปแขวน หรือไปวางไว้ตามจุดที่ชาวบ้านกำหนด ซึ่งชาวบ้าน จะนำอาหาร และของหวาน มาใส่ในหม้ออวย สำหรับตักบาตร ซึ่งถือเป็นการลดบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร โดยเฉพาะถุงพลาสติก 

การใช้หม้ออวย เป็นวิถีของชุมชน สืบสานกันต่อมาเป็นรุ่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีทั้งพระสงฆ์ ญาติโยม และสังคมจะได้ลดการใช้ถุงพลาสติก ถือเป็นความสวยงามของชุมชนที่สืบทอดกันมา

เมื่อพระสงฆ์ ฉันอาหารเสร็จแล้ว จะล้างทำความสะอาด ผึ่งให้แห้ง สำหรับการหมุนเวียนให้ชาวบ้านใช้ในครั้งถัดไป ซึ่งเป็นแนวคิดที่ปฏิบัติร่วมกันมาหลายสิบปีแล้ว จนปัจจุบัน "หม้ออวย" ที่ใช้ทรุดโทรม และหาซื้อไม่ได้แล้ว

"หม้ออวย" ที่ใช้ในปัจจุบัน ยังสะท้อนให้เห็นถึงการทำบุญของชาวบ้าน ที่พร้อมที่จะทำบุญเหมือนการสั่งสมบุญ หรือปฏิบัติธรรมในทุกวัน

แต่ทั้งนี้ ทางวัดไม่ได้ปฏิเสธญาติโยม ที่จะนำบรรจุภัณฑ์ชนิดอื่น ๆ มาตักบาตร เพราะเข้าใจว่าถุงพลาสติกสะดวก และคุ้นชินในชีวิตประจำวัน แต่วิธีการนี้จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดขยะพลาสติกลงได้

หากพระสงฆ์ของวัด 11 รูป หากทุกรูปได้รับอาหารที่ใส่ถุงพลาสติก จะได้รับวันละ 11 ใบ เป็นอย่างน้อย 1 เดือนประมาณ 330 ใบ และ 1 ปี ก็จะได้รับถุงจำนวน ถึง 4,015 ใบ ซึ่งหากใช้หม้ออวย จะไม่ต้องใช้ถุงพลาสติก และหากชุมชนอื่นๆ จะนำไปปฏิบัติก็จะเกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

การใช้ "หม้ออวย" ของชาวบ้านไม่ได้เพิ่งใช้ แต่ว่าชาวบ้านยึดถือกันมานานหลายสิบปีแล้ว ... เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

Facebook : CH7HD Social Care

Let's block ads! (Why?)



"บรรจุภัณฑ์" - Google News
September 01, 2020 at 09:35AM
https://ift.tt/32LjI8W

Green Report : พระสงฆ์บิณฑบาตลดขยะ - ช่อง 7
"บรรจุภัณฑ์" - Google News
https://ift.tt/3eLJ9eX

No comments:

Post a Comment