Pages

Friday, August 21, 2020

มนุษย์ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งได้ “ในทางทฤษฎี” - PPTVHD36

urangkampungdeso.blogspot.com

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา สื่อจีนรายงานว่า ที่เมืองในมณฑลอานฮุย (Anhui) ทางตะวันออกของจีน พบเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์ของกุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์หลังทางการดำเนินการตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 บนสินค้านำเข้าตามปกติ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 ส.ค. 63

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลายเมืองของจีนได้รายงานกรณีลักษณะเดียวกัน ซึ่งรวมถึงเมืองท่าเซี่ยเหมิน (Xiamen) และต้าเหลียน (Dalian) ทำให้จีนต้องระงับการนำเข้าวัตถุดิบจากผู้ผลิตกุ้งเอกวาดอร์ไปแล้ว 3 ราย

ข่าวดังกล่าวทำให้เกิดคำถามอีกครั้งว่า โควิด-19 สามารถแพร่เชื้อผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารได้หรือไม่ ซึ่ง “ในทางทฤษฎี” แล้ว เราอาจติดโควิด-19 จากวัสดุบรรจุภัณฑ์ได้

การศึกษาในห้องปฏิบัติการแสดงให้เห็นว่า โควิด-19 สามารถอยู่รอดได้เป็นเวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวัน บนวัสดุบรรจุภัณฑ์บางชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกระดาษแข็งและพลาสติกในรูปแบบต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น โควิด-19 มีความเสถียรมากที่อุณหภูมิต่ำ ซึ่งอาหารแช่แข็งมักถูกเก็บที่อุณหภูมิต่ำ

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์บางคนตั้งคำถามว่า ผลลัพธ์เหล่านี้อาจไม่เกิดขึ้นภายนอกห้องปฏิบัติการ

ดร.จูเลียน ถัง (Julian Tang) รองศาสตราจารย์ด้านระบบทางเดินหายใจ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กล่าวว่า ในโลกภายนอก สภาพแวดล้อมมักมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่าไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถดำรงอยู่ได้นาน

เอมานูเอล โกลด์แมน (Emanuel Goldman) ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยรัตเกอร์ส ยังชี้ให้เห็นว่า การศึกษาในห้องปฏิบัติการใช้ตัวอย่างอนุภาคไวรัสมากถึง 10 ล้านอนุภาค ในขณะที่จำนวนอนุภาคของไวรัสเช่นละอองฝอยจากการจามลงบนพื้นผิวต่าง ๆ อยู่ที่ประมาณ 100 อนุภาคเท่านั้น

เขากล่าวว่า “ในความคิดของผม โอกาสที่จะแพร่เชื้อโควิด-19 ผ่านพื้นผิวที่ไม่มีชีวิตนั้นมีน้อยมาก จะเกิดเฉพาะในกรณีที่ผู้ติดเชื้อไอหรือจามที่พื้นผิวหนึ่ง และมีคนอื่นสัมผัสพื้นผิวนั้นไม่นาน ภายใน 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น”

โดยทั่วไปความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด-19 ผ่านบรรจุภัณฑ์จะขึ้นอยู่กับสมมติฐานที่ว่า คนงานในโรงงานบรรจุอาหารอาจสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อนจากนั้นนำมือไปสัมผัสตา จมูก และปาก

แต่หากใครวิตกกังวล สามารถป้องกันได้ง่าย ๆ เพียงทำความสะอาดมือหลังหยิบจับบรรจุภัณฑ์อาหาร และก่อนนำอาหารเข้าปาก

อนามัยโลกยันอาหารไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด-19

จีนอ้าง ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในไก่นำเข้าจากบราซิล

เรียบเรียงจาก BBC

Let's block ads! (Why?)



"บรรจุภัณฑ์" - Google News
August 21, 2020 at 04:10PM
https://ift.tt/2EesjZB

มนุษย์ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งได้ “ในทางทฤษฎี” - PPTVHD36
"บรรจุภัณฑ์" - Google News
https://ift.tt/3eLJ9eX

No comments:

Post a Comment